พี่เพิร์ธ ณดาปนีย์ แชร์ประสบการเรียนต่อต่างประเทศการทำงานในต่างประเทศ

[Global Engineer] พี่เพิร์ธ ณดาปนีย์ แชร์ประสบการเรียนต่อต่างประเทศการทำงานในต่างประเทศ

สวัสดีค่ะชื่อ เพิร์ธ ณดาปนีย์ อนุพันธนันท์ CE 51 (ITCE11) ค่ะ อยากมาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังเกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกเรียนสาย civil และต่อสาย renewable energy ค่ะ

1. ส่วนตัวเลยคิดว่าการเลือกเรียนปริญญาตรีคณะไหนก็ตามไม่ใช่ end of the world ทุกๆความคิดการตัดสินใจมักจะมีโอกาสของการผิดพลาดและสำเร็จเสมอ แต่ที่ตัดสินใจเลือกโยธา อินเตอร์บางมด เพราะมองเห็นโอกาสทั้งทางด้านภาษา การเปิดกว้างทางความคิดที่สังเหตุได้จากข้อมูลที่คณะให้มา และตัวเนื้อวิชาของคณะ ที่เมื่อศึกษาจริงจังแล้ว เราสามารถต่อยอดไปได้หลายทาง ไม่จำกัดเราอยู่แค่สายเดียวเท่านั้น ก็เลยตัดสินใจเลือกและก็ทำให้ได้ค้นพบตัวเอง ว่าตัวเราเองสนใจจะต่อยอดไปทางสาย renewable energy ระหว่างทางที่เรียนค่ะ
2. หลังจากเรียนจบ เราได้offer ไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ ตอนประมาณปี 4 เทอม1 คณะ offshore and ocean technology with offshore renewable energy at Cranfield University จริงๆตอนที่ได้ ดีใจมาก เพราะว่า เราส่งใบสมัครไปคณะเดียว และเป็นคณะที่ศึกษาเยอะมากสุด และอ่านคอร์สแล้วอยากเรียนที่สุด เพราะคิดว่าต้องสนุกแน่ๆ ☺️ แต่ว่าก่อนไปก็ไม่ได้สวยหรู เพราะตัวเองลงชื่อเข้าร่วมโครงการ solar decathlon competition ที่จัดโดยมหาวิทยาลัยไว้ เป็นการแข่งขันไปสร้างบ้านประหยัดพลังงานที่ Paris,France ใช้เวลาประมานเกือบ 2 เดือนที่ต้องอยู่ที่นั้น แล้วมันก็ใกล้เปิดเทอมของที่UK มาก กังวลว่าจะไม่ทัน แต่ปรึกษาอาจารย์ที่คณะทุกคนก็เชียรว่าอย่าทิ้ง solar decathlonเลย เราทำมันมาเป็นปี และมันเป็นปีแรกและอาจจะปีเดียวที่ประเทศไทยมีโอกาสได้ไป ต้องขอบคุณอาจารย์มากๆค่ะ เพราะว่า 2 เดือนที่ได้อยู่ที่ Paris เป็นประสบการณ์ทั้ง เครียด และ ตลก ได้ทั้งมิตรภาพและความรู้ ได้เที่ยวยุโรปด้วยตัวเองกับน้องๆที่พูดอังกฤษได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ตกรถไฟบ้าง เกือบโดนขโมยกระเป๋าบ้าง แต่สนุกจนลืมไม่ลงเลยค่ะ ☺️☺️☺️
3. เรียนต่อที่ UK ก็สนุกมาก ไปมหาลัยที่คนไทยแทบไม่มี ทั้งคณะที่มีคนไทยแค่2 คน มีเพื่อนในกลุ่มที่มาจาก 7 ชาติ เป็นประสบการณ์ที่สุดเหวี่ยงมาก กอดคอกันเรียน กอดคอกันเที่ยว ใช้ชีวิตlifestyle ในวัฒนธรรมใหม่ๆหลากหลาย mindset ทำให้1 ปีที่เรียนที่อังกฤษสั้นมาก ได้ความรุ้เยอะมากทั้งความรู้ในตำราและนอกตำรา เรียกได้ว่าเปลี่ยนความคิดเราไปเลยตั้งต่นั้นมา
4. ตอนทำ thesis ของป โท เราได้ offer งาน ตำแหน่ง renewble consultant specially for wind บริษัท Mott MacDonald จำได้ว่าตอนจะจบมีเพื่อนรักชาวอียิปต์ ดันให้เราส่งใบสมัคร แก้ cv ให้ด้วยความที่เค้ามีประสบการณ์มาก่อน เราเลยได้สัมภาษณ์งานแรกในชีวิต ที่ประเทศอังกฤษ แล้วก็ได้เลย แต่ตำแหน่งต้องกลับมาทำที่ไทยนะ เราก็ดีใจมาก เพราะได้ทำในสิ่งที่เลือกเรียนเองหมด
5. เราทำงานที่ Mott MacDonald ที่ไทย ได้ประมาณเกือบ2 ปี เราได้โอกาสที่ดีอีกรอบจากบริษัท Vestas ที่ Denmarkบริษัทนี้เป็น number one wind turbine supplier in the world มันงานที่ fullfill เรามากที่สุดงานนึงเลย แบบเหมือนฝัน ได้ทำงานบริษัทที่อยากทำมากที่สุดในชีวิตอีกบริษัทนึง มันทำให้การทำงานที่ Vestas ของเราทุกวันคือเต็มไปด้วยการอยากเรียนรู้ ตื่นเต้น น่าสนใจ ท้าทาย สนุกกกมากกกก และเหนือสิ่งอื่นใดการที่ได้อยู่ Denmark ก็ทำให้เราได้รุ้สึกถึงประเทศ ที่ประชากรของเค้ามีความสุขโดยไม่ต้องพึ่งสิ่งรอบตัวมากเกินไป พึ่งตัวเองจากตัวเราข้างในจริงๆ ต้องบอกว่าคุ้มมากจริงๆ กับเวลา2 ปีกว่าที่นั่น
6. ตอนนี้เรากลับมาทำ Mott MacDonald ตำแหน่ง Renewable consultant engineer (wind) ที่ไทยได้ประมาณ 6 เดือนแล้วค่ะ รุ้สึกเหมือนการเดินทางที่ผ่านมาทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มเรียนที่โยธาบางมด จนถึงตอนนี้ เป็นการเดินทางที่มีคุณค่าในทุกๆ จุดหมาย ต้องขอบคุณอาจารย์ เพื่อน และหลายๆมิตรภาพดีๆที่ร่วมเดินทางทุกคนค้า

Categories: ความสำเร็จ,งานศิษย์เก่า