Home/TABEE

ภาควิชาวิศวกรรมโยธา อยู่ระหว่างการขอรับรองหลักสูตร ฯ จากคณะอนุกรรมการมาตรฐานคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ : Thailand Accreditation Body for Engineering Education: TABEE)

วัตถุประสงค์ของหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา

1. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้เพียงพอที่จะประกอบวิชาชีพทางด้านวิศวกรรมโยธา เช่น วางแผนโครงการ งานออกแบบ งานควบคุมการก่อสร้าง เป็นต้น โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ และสอนให้มีความรู้และความพร้อมที่จะไปศึกษาต่อในระดับสูง เพื่อทำงานวิจัยสามารถนำความรู้ไปพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. เพื่อผลิตบัณฑิตให้เหมาะสมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ในด้านวิศวกรรมโยธาวิศวกรรมยา และสนองความต้องการของอุตสาหกรรมการก่อสร้างในปัจจุบัน

3.เพื่อผลิตบัณฑิตให้สามารถทำงานกับส่วนบุคลกรในส่วนต่างๆ ในอุตสาหกรรมก่อสร้างในสาขาต่างๆได้ มีความเข้าใจในกระบวนการทำงาน มีความสามารถในการสื่อสารและทำงานเป็นทีมได้
เป็นผู้ที่มีความเข้าใจด้านสังคม องค์กร และคุณธรรม จริยธรรมในวิชาชีพด้านวิศวกรรมโยธา

เกณฑ์ TABEE 11 ข้อ ( TABEE requirement)

TABEE1 Knowledge Engineering and mathematics

TABEE2 Analysis Problems

TABEE 3 Design

TABEE 4 Investigation

TABEE 5 Modern technics

TABEE 6 Society

TABEE 7 Environment

TABEE 8 Ethics

TABEE 9 Teamwork

TABEE 10 Communication

TABEE 11 Management and Investment

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) ของหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา จำนวน 11 ข้อ คือ

1. ความรู้ทางด้านวิศวกรรม และพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์

2. การวิเคราะห์ปัญหาทางวิศวกรรม

3. การออกแบบและพัฒนาเพื่อหาคำตอบของปัญหา

4. การพิจารณาตรวจสอบ

5. การใช้อุปกรณ์เครื่องมือทันสมัย

6. การทำงานร่วมกันเป็นทีม

7. การติดต่อสื่อสาร

8. ความรับผิดชอบของวิศวกรต่อโลก

9. จรรยาบรรณวิชาชีพ

10. การบริหารงานวิศวกรรม

11. การเรียนรู้ตลอดชีพ

Program Learning Outcome (PLOs) for Thai program in Civil Engineering Curriculum which are following:

1. Knowledge in engineering, and fundamentals of mathematics and science

2. Engineering problem analysis

3. Design and development to find solutions to problems

4. Evaluation and verification

5. Use of modern tools and equipment

6. Teamwork

7. Communication skills

8. Engineers’ responsibility towards the world

9. Professional ethics

10. Engineering management

11. Lifelong learning

——————————————————————————————————————–

วัตถุประสงค์ของหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา (หลักสูตรนานาชาติ)

1. สามารถเป็นผู้นำทีมที่ใช้ทักษะด้านภาษาอังกฤษเป็นสื่อได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมที่ทำงานเกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมโยธา ต้องสามารถทำงานอยู่ที่ใดก็ได้ ทีมอาจประกอบด้วยสมาชิกที่มีพื้นฐานต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นพื้นฐานความรู้ เชื้อชาติ ศาสนา ภาษา หรือวัฒนธรรม

2. สามารถกำหนดทิศทางการพัฒนาตนเอง ผลงานของตนเอง และสามารถศึกษาหาความรู้ ฝึกฝนทักษะ และหาเครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็นเพื่อให้เป็นตามทิศทางนั้น ตลอดจนสามารถศึกษาต่อในสาขาที่เหมาะสมกับทิศทางนั้นได้

3. สามารถพัฒนา วางแผน และบริหารโครงงานให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ตลอดจนสามารถผันตัวเองไปเป็นผู้ประกอบกิจการได้

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO) ที่หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาวิชาศวกรรมโยธา หลักสูตรนานาชาติ :

PLO 1: ความสามารถที่จะศึกษา และเตรียมตัวล่วงหน้า เพื่อให้ทำงาน และใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี ภายใต้กรอบกฎหมาย และคุณธรรมจริยธรรมในทุกที่ที่ต้องไป

PLO 2: ความสามารถที่จะประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ในการทำงานด้านวิศวกรรมโยธา เช่น การวิเคราะห์ ออกแบบ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

PLO 3: ความสามารถใช้ทักษะ และความรู้ทางวิศวกรรมโยธาในการทำงานได้ดี

SUB PLO 3.1: ความเข้าใจแบบวิศวกรรม ความสามารถที่จะเลือกใช้มาตรฐานและกฎข้อบังคับที่ เกี่ยวข้องกับบริบททั้งภายในและภายนอกประเทศ และความสามารถในการออกแบบองค์ประกอบด้านวิศวกรรมโยธา (เช่น องค์ประกอบด้านโครงสร้าง ด้านเทคนิคธรณี ด้านน้ำ ด้านการขนส่ง การทาง และด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เป็นต้น)

SUB PLO 3.2: ความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาทางวิศวกรรมโยธา ความสามารถในการบูรณาการความรู้ทางวิศวกรรมโยธาและอื่น ๆ เพื่อสร้างขั้นตอน และระบบที่ใช้งานได้จริง ตลอดจนความสามารถในการเลือกใช้เทคโนโลยีและวิธีการก่อสร้างที่เหมาะสม

SUB PLO 3.3: ความสามารถที่จะประยุกต์ใช้หลักวัสดุศาสตร์ และข้อมูลจากผลทดสอบในการอธิบาย วิเคราะห์ และออกแบบที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมโยธา

SUB PLO 3.4: ความสามารถในการประเมินผลกระทบจากการดำเนินการทางวิศวกรรม ความสามารถในการติดตามความคืบหน้าและควบคุมคุณภาพของงานวิศวกรรมโยธา และความสามารถในการดูแลรักษาความปลอดภัยในการทำงาน

PLO 4: ความสามารถที่จะเรียนรู้ ปรับปรุง และพัฒนาทั้งตนเองและผลงาน ตลอดจนถึงสร้างนวัตกรรมได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

PLO 5: ความสามารถที่จะทำงานในบทบาทต่าง ๆ ของสมาชิกของกลุ่มได้อย่างดี ตลอดจนสามารถส่งเสริมให้เกิดความสามัคคี และผลงานที่ดีของกลุ่มได้

PLO 6: ความสามารถที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันในกลุ่มต่างของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งที่ใช้ภาษาไทย และภาษาอังกฤษเป็นหลัก โดยใช้กลไกการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ

PLO 7: ความเข้าใจพื้นฐานธุรกิจที่ดี สามารถอธิบายกระบวนการทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานของตนได้

PLO 8: ความสนใจต่อประเด็นและปัญหาต่าง ๆ ของโลก พร้อมทั้งพิจารณาผลกระทบของงานของตนที่มีต่อโลกภายนอก

Program Learning Outcome (PLOs) for International program in Civil Engineering Curriculum which are following:

PLO 1: Ability to study and prepare in advance to work and live well within legal and ethical frameworks in any environment.

PLO 2: Ability to apply knowledge of science and mathematics in civil engineering work, such as analysis, design, and related tasks.

PLO 3: Proficiency in civil engineering skills and knowledge in professional practice.

Sub PLO 3.1: Understanding of engineering principles, ability to choose appropriate standards and regulations both domestically and internationally, and competence in designing civil engineering components (e.g., structural, geotechnical, water resources, transportation, and environmental engineering elements).

Sub PLO 3.2: Ability to analyze civil engineering problems, integrate engineering knowledge and other fields to create practical steps and systems, and select appropriate technologies and construction methods.

Sub PLO 3.3: Ability to apply materials science principles and test data to explain, analyze, and design related to civil engineering.

Sub PLO 3.4: Ability to assess the impact of engineering activities, monitor progress, control quality in civil engineering work, and ensure safety in the workplace.

PLO 4: Continuous learning, improvement, and development of oneself and one’s work, as well as the ability to innovate endlessly.

PLO 5: Ability to work effectively in various roles within a team, promote unity, and achieve excellent group performance.

PLO 6: Ability to foster mutual understanding among different stakeholder groups using Thai and English as the primary languages through various communication mechanisms.

PLO 7: Good understanding of basic business principles and the ability to explain business processes related to one’s work.

PLO 8: Awareness of global issues and problems and the ability to consider the impact of one’s work on the outside world.