พี่โต้ง กำชัย ชูศรีทอง วิศวกรรมโยธา นานาชาติ รุ่น 10 แชร์ ประสบการ การทำงานเป็น Project Engineer ก่อสร้าง อุโมงค์ ใน Austria

พี่โต้ง กำชัย ชูศรีทอง วิศวกรรมโยธา นานาชาติ รุ่น 10
แชร์ ประสบการ การทำงานเป็น Project Engineer ก่อสร้าง อุโมงค์ ใน Austria
สำหรับวิศวกรโยธา วิศวกรเทคนิคธรณี วิศวกรอุโมงค์(Geotechnical/Tunnel) เยอรมัน ออสเตรีย สวิสเซอแลนด์ (DACH) คือกลุ่มประเทศworld leading ในเทคโนโลยี และการก่อสร้างทางด้านนี้

ส่วนตัวผมเองจบ ป ตรี/โท ที่ไทย และมาเรียน ป เอกที่ออสเตรีย และตอนนี้ทำงานเป็น Project Engineer ที่ Salzburg, Austria ออกแบบและวางแผนงานก่อสร้างอุโมงค์รถยนต์ รถไฟและงานโครงสร้างใต้ดินทั่วๆไป

ผมจะลองเขียนคร่าวๆจากประสบการณ์ด้านวิศวกรรมโยธา ถ้าใครสนใจก็สอบถามรายละเอียดมากกว่านี้ได้ หรือไว้จะมาเขียนเพิ่มทีหลัง

1. การทำงานแบบออสเตรียนสไตล์คือจริงจังและintenseมาก ยอมรับเลยว่าค่อนข้างจะเครียด และงานต้องproductive, high quality ข้อผิดพลาดเป็นศูนย์ skill set ของเราต้องค่อนข้างจะต้องออกไปแนว multi-tasking สิ่งที่เราเรียนมาก็เป็นบางส่วนที่แค่specialist ในด้านนั้นๆเพื่อจะได้แก้ปัญหาที่เฉพาะเจาะจงลงไป สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือการสื่อสาร ฟัง พูด อ่าน เขียน (soft skill) เพราะทำงานเป็นทีม
2. แต่ขณะเดียวกัน work-life-balance ก็สูงมาก และค่าตอบแทนก็สูงด้วยเช่นกัน
3. ภาษาที่ใช้จะเป็นเยอรมัน อังกฤษบ้าง โดยทั่วไปเขาพูดอังกฤษกันคล่องมากแต่ก็ไม่มีใครเขาอยากพูดหรอก ถ้าเราได้ภาษาเยอรมันก็จะมีโอกาสสูง
4. work permit/resident permit ที่ออสเตรียเขาจะเรียกว่า ( rot weiß rot karte หรือ red-white-red card) ซึ่งมันก็มีหลายหลายรูปแบบ หรือ platformที่จะให้เราสมัคร ถ้าคุณจบมหาลัยในออสเตรียก็จะไม่ต้องใช้ระบบ point system หรือถ้ามาจากที่อื่นก็อาจจะถูก classify ว่าเป็น high qualified workerซึ่งต้องยื่นเอกสารการศึกษา proofภาษาอังกฤษหรือเยอรมัน และที่ขาดไม่ได้คือ acceptance letter จากบริษัทซึ่งเขาจะระบุสัญญาจ้าง เงินเดือน แล้วก็ job description สรุปก็คือถ้ามีบริษัทsponsorเรื่องวีซ่าแล้วรับเราเข้าทำงาน ผมเชื่อว่าเรื่องวีซ่า หรือresident permitไม่ใช่เรื่องใหญ่เลยครับ
5. นอกจากวิศวกรรมโยธาหรือจำพวกโครงสร้างพื้นฐาน สาขาอื่นที่ค่อนข้างจะเป็นที่นิยมที่ออสเตรียเท่าที่ผมได้สัมผัสก็จะเป็นพวก Geologist, BIM Engineer(Building Information Modelling อันนี้ฮิตที่ยุโรป), IT, Full Stack Developer, Computer Science, Mechanical/Electrical/Chemical Engineering…
เอาใจช่วยและเป็นกำลังใจให้กับทุกคนครับ

Categories: ความสำเร็จ,งานศิษย์เก่า